Editor choice

Động cơ 2 thì và động cơ 4 thì khác nhau thế nào?

Sự khác nhau giữa động cơ 2 thì và động cơ 4 thì (kỳ)?

Động cơ của máy cắt cỏ, bình xịt thuốc, máy cưa xích… có loại 2 thì, cũng có loại 4 thì. Vậy nên chọn loại nào. Vậy trước hết cùng tìm hiểu động cơm như thế nào là động cơ 2 thì và 4 thì nhé.

Động cơ 4 thì

Các thì trong một động cơ pít tông đẩy 4 thì

Động cơ 4 thì gồm hút-nén-đốt-xả

​-Trong thì thứ nhất (nạp – van nạp mở, van xả đóng) hỗn hợp không khí và nhiên liệu được “nạp” vào xy lanh trong lúc pít tông chuyển động đi xuống.​
​-Trong thì thứ hai (nén – hai van đều đóng) pít tông nén hỗn hợp khí trong xy lanh khi chuyển động đi lên. Ở cuối thì thứ hai (pít tông ở tại điểm chết trên) hỗn hợp khí được đốt, trong động cơ xăng bằng bộ phận đánh lửa, trong động cơ diesel bằng cách tự bốc cháy.​
​-Trong thì thứ ba (tạo công – các van vẫn tiếp tục được đóng) hỗn hợp khí được đốt cháy. Vì nhiệt độ tăng dẫn đến áp suất của hỗn hợp khí tăng và làm cho pít tông chuyển động đi xuống. Chuyển động tịnh tiến của pít tông được chuyển bằng tay biên đến trục khuỷu và được biến đổi thành chuyển động quay.​
​-Trong thì thứ tư (xả – van nạp đóng, van xả mở) pít tông chuyển động đi lên đẩy khí từ trong xy lanh qua ống xả thải ra môi trường.​

Động cơ 2 thì

Động cơ 2 thì​

Động cơ 2 thì

​Thì 1: Tạo công và nén trước​

​-Pít tông bắt đầu sắp vượt qua điểm chết trên. Bộ phận đánh lửa đốt hỗn hợp trong buồng đốt phía trên pít tông, nhiệt độ tăng dẫn đến áp suất trong buồng đốt tăng. Pít tông đi xuống và qua đó tạo ra công cơ học.​
​-Trong phần không gian ở phía dưới pít tông, khí mới vừa được hút vào sẽ bị nén lại bởi chuyển động đi xuống của pít tông​
​-Trong giai đoạn cuối khi pít tông đi xuống, lỗ thải khí và ống dẫn khí được mở ra. Hỗn hợp khí mới đang bị nén dưới áp suất chuyển động từ buồng nén dưới pít tông qua ống dẫn khí đi vào xy lanh đẩy khí thải qua lỗ thải khí ra ngoài.​

​Thì 2: Nén và hút​

​-Trong khi pít tông đi lên, lỗ thải khí và ngay sau đó là ống dẫn khí được đóng lại.​
-Trong lúc pít tông tiếp tục chuyển động đi lên, hỗn hợp nhiên liệu và không khí trong xy lanh tiếp tục bị nén lại và ngay trước khi pít tông đạt đến điểm chết trên thì được đốt cháy.​
​-Trong buồng nén khí trước ở phía dưới pít tông khí mới được hút vào qua ống dẫn.​

​So sánh động cơ hai thì với động cơ bốn thì:​

​- Động cơ hai thì đơn giản hơn động cơ bốn thì: không có xupáp và các bộ phận khác của cơ cấu phối khí như trục cam, cò mổ…​
​- Cũng do đó chạy êm hơn do không có cơ cấu đóng mở xu páp và các cơ cấu phục thuộc.​
​- Độ rung động ít hơn, do hai vấn đề chính: thứ nhất, chu thì sinh công nhiều hơn; thứ hai, nhỏ gọn hơn nên về vấn đề thiết kế không bị vướng phải vấn đề phải tăng số vòng quay trục cơ để giảm kích thước động cơ, do đó số vòng quay của động cơ trung bình thấp hơn.​
​- Cùng một công suất thì động cơ hai thì nhẹ hơn và ít bộ phận hơn.​
​- Đơn giản hơn trong sửa chữa và hiệu chỉnh.​
​- Động cơ 2 thì có hành trình máy ngắn hơn nên khi ga sẽ bốc hơn nhưng cũng chính vì vậy mà các linh kiện động cơ phải chịu nhiều lực hơn, khiến tuổi thọ không thể cao bằng động cơ 4 thì. Hơn nữa, lực hút nhiên liệu ở động cơ 2 thì phụ thuộc trực tiếp vào lực nén của pít-tông, nên với những động cơ đã cũ thường là rất khó nổ, nhất là vào buổi sáng.​
​Tuy nhiên độ bền của động cơ còn tùy thuộc vào người sử dụng. Ở động cơ 4 thì, chạy một thời gian nên chú ý thay nhớt và nên dùng nhớt có cấp chất lượng.​
​Còn ở động cơ 2 thì, nên pha nhớt theo tỷ lệ nhà sản xuất đưa ra, khoảng 4.5%. Pha nhớt quá ít, việc tản nhiệt và bôi trơn máy kém. Pha nhiều quá, việc đốt cháy hỗn hợp khí không tốt, cũng làm ảnh hưởng đến hoạt động của máy. Một số loại động cơ 2 thì đời mới có chế độ tự pha dầu bằng bơm, tuy nhiên cần cảnh giác với loại bơm này vì bơm hỏng đồng nghĩa với việc phá tan luôn động cơ. Hơn nữa không nên ép ga, quá mạnh bởi điều này làm các linh kiện phải chịu lực quá lớn khiến chúng bị mòn nhanh. Khi đã không chuẩn, động cơ 2 thì dão rất nhanh.​
​- Động cơ 4 thì chạy đầm hơn, bền hơn nhưng cũng cần để ý đến chế độ dầu bởi nếu độ nhớt kém sẽ làm linh kiện nhanh mòn và do cấu tạo phức tạp nên việc sửa chữa cũng rất khó khăn.​

Trên đây là sự khác nhau về mặt kỹ thuật của động cơ 2 thì và động cơ 4 thì. Còn đối với mình cách hiểu đơn giản nhất là động cơ 4 thì xử dụng xăng làm nhiên liệu, còn động cơ 2 thì sử dụng xăng pha nhớt theo tỷ lệ nhất định làm nhiên liệu.
 

Bình Luận

      Phản hồi của bạn

      Đăng Ký Tài Khoản Mới
      Reset Mật khẩu
      So sánh các mặt hàng
      • Toàn bộ (0)
      So sánh